Saturday, November 03, 2007

Viêm mũi xoang dị ứng

http://www.suckhoe360.com/Benh-thuong-gap/Viem-xoang/viemmuixoangdiung.php
Viêm mũi xoang dị ứng
Ngày đăng: 11/03/2007
Bệnh dị ứng, trong đó có viêm mũi xoang, là một trong những bệnh gây tốn kém nhất cả về thời gian, chi phí điều trị lẫn hiệu suất lao động. Tỷ lệ mắc bệnh này tăng nhanh do môi trường ngày càng ô nhiễm.


Viêm mũi xoang dị ứng xuất hiện khi tiếp xúc với các dị nguyên như bụi nhà, thực phẩm (trứng, sữa, các loại hải sản...), thuốc, phấn hoa, sự thay đổi các yếu tố của môi trường (độ ẩm, nhiệt độ), tinh thần căng thẳng, nội tiết tố, vi khuẩn, virus... Bệnh biểu hiện bằng 2 hình thái: viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc viêm mũi dị ứng quanh năm.


Người bị viêm mũi dị ứng rất nhạy bén với các biến đổi trong mũi. Họ cảm thấy ngứa ngáy, buồn buồn trong mũi rồi hắt hơi hàng tràng, sau đó chảy nước mũi trong như nước mưa và bắt đầu ngạt tắc mũi. Bệnh nhân có cảm giác khó thở, nói giọng mũi và suy giảm khứu giác, có khi mất khứu giác.


Việc chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào tiền sử dị ứng của bệnh nhân cũng như gia đình họ. Ngoài ra, cần làm một số xét nghiệm như tìm tế bào ái toan trong dịch mũi, test thăm dò vùng ngoài ra như test lẩy da, test nội bì...


Về điều trị, chủ yếu là dự phòng bằng cách thay đổi môi trường sống nếu tìm được yếu tố dị nguyên (phương pháp này thường khó thực hiện), giữ nhà cửa luôn thoáng mát, sạch sẽ. Nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể bằng các yếu tố vi khoáng chất, khí hậu liệu pháp, tắm suối nước nóng, châm cứu, tập thể dục thường xuyên... Có thể điều trị triệu chứng bằng thuốc kháng histamin, corticoid toàn thân và tại chỗ...


Hiện đã có phương pháp điều trị đặc hiệu, đó là giải mẫn cảm. Bệnh nhân được đưa dị nguyên vào cơ thể với liều nhỏ và tăng dần để tạo kháng thể bao vây, thay đổi cách đáp ứng của cơ thể với dị nguyên và vì thế làm mất triệu chứng dị ứng. Thời gian điều trị thường kéo dài từ 6 tháng đến 5 năm.


ThS Phạm Bích Đào, Sức Khỏe & Đời Sống

0 Comments:

Post a Comment

<< Home